Một số SKKN giáo dục

07/04/2009 12:00 Sáng 0 phản hồi

Trường MN Hoạ My giới thiệu một số SKKN giáo dục


Đề tài: Một số biện pháp gây hứng thú cho trẻ MG trong giờ giáo dục
 âm nhạc
 

 
I. ĐẶT VẤN ĐỀ

 

Mục tiêu chăm sóc giáo dục cần phát triển một số giá trị, nét tính cách, phẩm chất cần thiết theo độ tuổi: Mạnh dạn, tự tin, độc lập, sáng tạo, linh hoạt…

Ở trường mầm non đặc biệt là với độ tuổi mầm non âm nhạc là một trong những loại hình nghệ thuật, phát triển năng lực cảm xúc, tưởng tượng, sáng tạo, sự tập trung chú ý, khả năng diễn tả hứng thú của trẻ. Qua bộ môn này đời sống tinh thần của trẻ ngày càng phong phú hơn, góp phần hình thành và phát triển nhân cách một cách toàn diện cho trẻ.

Dạy hát và vận động cho trẻ mẫu giáo là yếu tố cần thiết trong giáo dục âm nhạc. Học hát và vận động là từ chỗ trẻ chưa biết đến biết và luyện tập để nhuần nhuyễn.Tuy nhiên, trong quá trình dạy mới, luyện tập, ôn luyện nếu chỉ dạy bình thường thực hiện các bước dập khuôn theo hướng dẫn chương trình chăm sóc giáo dục, thì trẻ sẽ rất dễ chán, hoạt động thiếu hứng thú. Theo quan điểm, mục đích giáo dục theo định hướng đổi mới thì giáo viên phải là người hướng dẫn, tạo cơ hội cho trẻ hoạt động vui chơi, tìm tòi khám phá. Trẻ tham gia hoạt động một cách hứng thú chủ động để phát triển, khả năng cá nhân. Trẻ hoạt động không bị áp đặt, được trao đổi nhận xét để trở nên năng động hơn. Chính vì vậy muốn thực hiện tốt việc giáo dục âm nhạc cho trẻ, ngoài việc giáo viên có khả năng, kiến thức âm nhạc thì người giáo viên cũng cần phải biết đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi của trẻ trong mối quan hệ âm nhạc để có phương pháp dạy trẻ thích hợp.

Thông thường để dạy trẻ mẫu giáo học hát hay vận động, cô giáo thường sử dụng biện pháp làm mẫu, rồi trẻ thực hiện theo cô nhiều lần theo tổ, nhóm, cả

lớp thực hiện đến khi thuộc lời ca hay vận động. Như vậy trẻ cũng sẽ thuộc bài, song sẽ gây sự nhàm chán không kích thích được quá trình học tập của trẻ, mất nhiều thời gian mới có được kết quả như mong muốn.

Tuổi mẫu giáo là lứa tuổi “học bằng chơi, chơi mà học” đối với trẻ chơi là hoạt động chủ đạo, chơi là phương tiện giáo dục và phát triển toàn diện cho trẻ. Trò chơi trong học tập có ý nghĩa giáo dục và phát triển to lớn. Tính hấp dẫn của hành động chơi trong trò chơi giúp trẻ tích cực hoạt động, kích thích ngôn ngữ của trẻ, từ đó hình thành một loạt các sản phẩm trí tuệ cần thiết cho sự tiếp thu kiến thức mới như nhanh trí, linh hoạt…

Trong một chừng mực nào đó trò chơi còn là phương tiện, biện pháp dạy học, vừa là hình thức tổ chức dạy học cho trẻ, chơi được sử dụng trong quá trình dạy học nhằm tích cực hoá hoạt động nhận thức của trẻ. Do đó phải sử dụng nhiều biện pháp thủ thuật trong giờ học để gây thú và thu hút sự tập trung vốn rất ngắn của trẻ. Nếu trong quá trình dạy trẻ hát và vận động mà giáo viên sử dụng linh hoạt một số biện pháp chơi giúp cho trẻ có sự thi đua, thêm hứng thú kích thích quá trình học tập của trẻ, sẽ không mất nhiều thời gian mà kết quả sẽ tết hơn.

Với đặc điểm tâm sinh lý cùng với ý nghĩa của trò chơi đối với trẻ mẫu giáo mà tôi đã bổ sung một số biện pháp gây hứng thú trong quá trình dạy trẻ mẫu giáo học hát và vận động.

II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ.

Trong quá trình thực hiện bộ môn này, tôi đã gặp những thuận lợi và khó khăn sau:

1. Thuận lợi.

*BGH: Được Ban giám hiệu và tổ chuyên môn luôn góp ý tạo điều kiện về cơ sở vật chất, đồ dùng dạy học giúp tôi có điều kiện thực hiện tết bộ môn giáo dục âm nhạc .

* Phụ huynh: Nhiều phụ huynh quan tâm, nhiệt tình với việc dạy và học của cô và trẻ. Đã có nhiều phụ huynh nhiệt tình ủng hộ những nguyên vật liệu giúp cô giáo tận dụng để cùng trẻ làm đồ dùng phục vụ cho bộ môn giáo dục âm nhạc.

Trẻ: Khả năng nhận thức của trẻ khá đồng đều, hầu hết đã qua lớp nhà trẻ và mẫu giáo bé nên đã được làm quen với các hoạt động của bộ môn giáo dục âm nhạc.

Giáo viên: Giáo viên yêu thích âm nhạc, có khả năng về âm nhạc.

2. Khó khăn.

- Khả năng nhận thức về âm nhạc của trẻ không đồng đều

- Một số trẻ có khả năng cảm nhận về âm nhạc kém.

3. Một số hiện pháp gây hứng thú trong quá trình dạy trẻ MGN – MGL học hát và vận động.

3.1.Biện pháp sử dụng trò chơi phân vai.

Trong quá trình dạy trẻ học hát, ngoài biện pháp dạy trẻ thông thường cô giáo linh hoạt sử dụng trò chơi phân vai để dạy trẻ hát giúp trẻ thấy hứng thú tham gia hoạt động, trẻ dễ nhớ lời ca, nhanh thuộc bài và cũng hiểu lời ca sâu sắc hơn. Trò chơi phân vai là một trong những biện pháp được sử dụng có hiệu quả trong quá trình dạy trẻ học hát. Trẻ vừa hát vừa diễn vai các nhân vật (làm chú bộ đội, bác sĩ, công nhân, cô giáo, phi công…)

Ví du l: Ở chủ điểm “nghề nghiệp”

Khi dạy trẻ bài “ước mơ xanh” của Phan Nghĩa, tôi đã sử dụng biện pháp chơi là cho trẻ vừa hát vừa đội mũ và nhập vai các nhân vật có trong bài như: Công nhân, bác sĩ, cô giáo, bộ đội, phi công bởi bài hát này tuy nhạc không quá khó song lại rất nhiều lời nên trẻ khó nhớ, rất dễ nhầm nên tôi đã sử dụng biện pháp này như một yếu tố kích thích sự chú ý, ghi nhớ có chủ định giúp trẻ nhanh

thuộc mà không bị căng thẳng (cho mỗi tổ đóng vai 1 nhân vật). Như vậy trẻ vừa chú ý nghe nhạc, vừa chú ý lời ca mà lại rất hứng thú.

Ví dụ 2: Với chủ điểm “Giao thông”

Khi dạy trẻ bài ” Kiến học giao thông” của Dương Đoàn tôi cũng tiến hành tương tự là cho mỗi tổ nhập vai 1 loại kiến (kiến vàng, kiến đen, kiến lửa…) và thấy trẻ tiếp thu bài rất nhanh, không có sự nhầm lẫn, trẻ hứng thú với giờ học và giờ học rất vui.

Tương tự như vậy tôi đã thực hiện biện pháp chơi phân vai này ở nhiều bài hát với các chủ điểm khác như như bài: “Đố Quả” – chủ điểm “Thế giới thực vật”…

Bài: “Tôm, cá, cua thi tài” – chủ điểm “Thế giới động vật”…

3.2. Biện pháp sử dụng đồ dùng dạy học tự tạo.

Do đặc điểm của trẻ rất thích đồ chơi, đặc biệt là những gì mới lạ hay những thứ do chính bàn tay trẻ tham gia làm cùng cô. Nên trong quá trình dạy hát và vận động cho trẻ tôi đã đưa vào sử dụng một số đồ dùng tự tạo đơn giản, gần gũi với trẻ đã kích thích được trí tò mò, mong muốn được khám phá vì thếtrẻ hứng thú với hoạt động âm nhạc hơn. Thời gian để trẻ đạt được yêu cầu bài học không bị kéo dài.

Ví du l:

Cô và trẻ cung làm những con rối tay bằng bìa, xốp đơn giản với hình ảnh các nhân vật trong bài “ước mơ xanh” của Phan Nghĩa, những chiếc mũi cùng với những đuôi kiến với bài “Kiến học giao thông” của Dương Đoàn, bài “Tôm, cua, cá thi tài”.*. Trong giờ học trẻ được sử dụng những dụng cụ do chính trẻ tham gia làm cùng cô (tô màu, dán) trẻ thấy rất phấn khởi tạo được không khí hào hứng, giờ học diễn ra một cách thoải mái, kết quả tốt.

Ví dụ 2: Bằng những nguyên liệu do trẻ và phụ huynh đóng góp, cô và trẻ đã trang trí cho hình thức bên ngoài và thực hiện tạo ra các sản phẩm là một bộ gõ sáng tạo với đa dạng chủng loại.

- Dụng cụ gõ bằng vỏ lon bia, nước ngọt với sỏi hay vỏ hến hay hạt na bên trong.

- Dụng cụ gõ bằng vỏ các loại hộp sữa nhựa nhỏ, kết hợp với những loại sỏi, hột hạt nhỏ bên trong. Tương tự với các loại khác như:

- Bằng vỏ con trai to.

- Bằng gáo dừa.

- Bằng những viên cuội to.

Với bộ gõ trên trẻ được khám phá nhiều âm thanh khác nhau.

 

Cô giáo đã cho trẻ sử dụng những dụng cụ đó làm phương tiện cho trẻ vận

động dưới hình thức thi đua giữa các tổ, chơi chuyền sỏi (trẻ ngồi vòng tròn cả lớp để vừa hát vừa dùng sỏi gõ xuống sàn theo yêu cầu của giờ học là gõ theo nhịp theo tiết tấu chậm và chuyền cho bạn). Như vậy trong quá trình hát kết hợp vận động chuyền sỏi trẻ phải tập tung, có sự phối hợp giữa các trẻ để thực hiện cho đúng, tránh làm hỏng lần chơi của cả lớp, tuy vậy vẫn không gây căng thẳng cho trẻ mà trẻ vẫn thấy rất thoải mái khi tham gia vận động.

Hay với các dụng cụ gõ khác: Vỏ dừa, lon bia… cô cho trẻ luân phiên sử dụng giữa các tổ trong giờ học để gây hứng thú cho trẻ, đồng thời khi sử dụng các nhạc cụ đó trẻ có thể đưa ra những nhận xét về âm thanh của từng loại.

Với những dụng cụ có tính sáng tạo, mới lạ sẽ giúp trẻ đến với hoạt động âm nhạc một cách tích cực hơn, hiệu quả hơn, đồng thời tạo điều kiện cho trẻ phát triển tai nghe chính xác hơn, cảm thụ âm nhạc đồng bộ hơn.

Ví dụ 3:

Khi dạy tre bài “Đố quả” – giai điệu bài hát không khó, song bài hát lại có nhiều lời vì vậy trẻ rất dễ nhầm lẫn trong quá trình học hát. Nếu cô sử dụng đồ dùng minh hoạ như khi trẻ hát “Quả gì mà chua chua thể' cô đưa ra bức tranh hay quả khế nhựa, tương tự với câu hát khác. Như vậy trẻ sẽ không bị nhầm lời và không bị ngắt quãng nhiều, trong quá trình học hát. Nó cũng có tác dụng như một biện pháp sửa sai trong quá trình học hát, trẻ sẽ nhớ lời nhanh hơn.

Ví dụ 4:

Để tổ chức các trò chơi nhằm ôn luyện các bài hát, trẻ nhớ tên bài hát ở cuối tiết học hay ở tiết biểu diễn, tôi đã làm và sử dụng một số đồ dùng tự tạo khác như:

Chiếc hộp kì diệu, đó là một cái hộp có nhiều ngăn, các ngăn đều có cửa, bên ngoài là chữ số hoặc các chấm tròn, hình ảnh con vật, hoa quả được thay đổi theo chủ điểm. Bên trong là tranh hoặc các đồ vật liên quan đến một bài hát nào đó Khi trẻ mở ngăn mình chọn sẽ phải thể hiện bài hát có nội dung liên quan đến hình ảnh, đồ vật có trong ngăn đó.

- Cùng với mục đích trên, tôi có thể sử dụng một đồ dùng khác là một bảng quay có kim chỉ, xung quanh là hình ảnh cổ liên quan đến nội dung các bài hát, Với các trò chơi có tên gọi khác nhau như “Vòng quay kỳ diệu”, “Bánh xe sổ”. Với đồ dùng trên không những sử dụng trong tiết giáo dục âm nhạc mà còn được sử dụng trong nhiều môn học khác như: Làm quen môi trường xung quanh, làm quen với toán, làm quen với văn học, chữ viết. Những đồ chơi trên thực sự có ý nghĩa với trẻ là “Học bằng – chơi – chơi mà học”.

 

3.3.Biện pháp sử dụng các trò chơi khác.

Trò chơi ở đây không phải là một phần trong bố cục bài dạy mà nó chỉ có vai trò là yếu tố chơi trong quá trình dạy trẻ hát và vận động. Nhằm mục đích giúp trẻ hứng thú tham gia hoạt động, không bị căng thẳng, mệt mỏi, nhằm chán, thời gian để đáp ứng yêu cầu của bài học không bị kéo dài.

Ví dụ 1:

Trong giờ học hát, vận động cô cho trẻ chơi “hát theo nhịp tay cô” yêu cầu: Khi 2 tay cô đánh nhịp rộng trẻ hát to, hai tay cô đánh nhịp hẹp trẻ hát nhỏ lại.

Ví dụ 2: Chơi hát nối tiếp.

Cô đánh nhịp một tay về phía tổ nào thì tổ đó hát, khi cô đánh nhịp bằng cả hai tay cả lớp hát.

Ví dụ 3: Chơi “Hát đối, hát đuổi”.

Với bài “Đố quả”: Chia trẻ thành 2 đội hoặc đội nam – đội nữ hoặc tổ 1- tổ

2, một đội hát “Quả gì mà chua chua thể”.

- Đội kia đố lại: “Xin thưa rằng quả khế” tương tự đến hết bài.

- Với bài “Mẹ dặn bé” giáo dục dinh dưỡng có thể dạy ở chủ điểm bản thân hoặc chủ điểm gia đình.

Đội 1 (nữ)

“Bạn ơi có biết “

“Nếu muốn thông minh”

“Đạm quan trọng nhất”

“Đu đủ, chuối, na”

“Muốn được béo chắc”

“Thêm chút mỡ bơ”

Đội 2 nam)

“Mẹ dặn chúng mình”

” ăn cho đủ chất”

“Cá thịt, tôm, cua”

“Hồng da sáng mắt”

” Cơm mì gạo khoai”

“Bé sẽ lớn nhanh”

 

Với trò chơi này trẻ cũng rất nhanh thuộc bởi khi trẻ không hát mà đội bạn hát trẻ sẽ được nghe đồng thời phải chuẩn bị cho lượt hát của mình nên trẻ vẫn phải tập trung cao, mà rất hứng thú tham gia.

Ví dụ 4:. Chơi “Đánh tay theo nhịp”, tiết tấu chậm, tiết tấu nhanh cùng với bạn làm thành từng đôi quay mặt vào nhau để chơi.

Với các trò chơi trên giáo viên linh hoạt sử dụng trong từng loại tiết, từng bài cho phù hợp kết hợp với các biện pháp truyền thống giúp giờ học đạt kết quả cao.

* Ngoài các trò chơi trên để kích thích sự sáng tạo ở trẻ cô giáo động viên

trẻ có thể sử dụng các bộ phận của cơ thể (lắc đầu, lắc hông, tay, chân…) để thể

hiện các vận động sáng tạo theo phách, nhịp, tiết tấu.

3.4. Biện pháp tổ chức tiết học dưới hình thức một buổi biểu diễn hay một chương trình nghệ thuật, một cuộc thi.

- Biện pháp này là giáo viên thiết kế một giờ học hát hay giờ vận động dưới hình thức một chương trình văn nghệ phù hợp với từng chủ điểm.

Ví dụ:

+ Chương trình “Vui múa hát chào đón năm học mới” – chủ điểm “Trường mầm non”.

+ Chương trình: “Bé vui hát mừng xuân” – chủ điểm “Tết và mùa xuân”.

+ Hội thi “Tiếng hát bé mầm non”.

“Tiếng hát Hoạ Mi”

Với biện pháp này cô giáo đóng vai trò người “dẫn chương trình” trình tự tiết học được thể hiện khéo léo dưới một kịch bản của một chương trình. Để thực hiện biện pháp này phần chuẩn bị của cô giáo sẽ công phu hơn, song giờ học cũng đem lại kết quả rất cao trẻ hứng thú tham gia chương trình.

Ví dụ:. Chủ điểm “Nghề nghiệp”

Đề tài: Dạy và vận động bài “Cháu yêu chú công nhân”

- Trò chơi

- Nghe hát: ước mơ xanh của nhạc sĩ Phan Nghĩa.

Lứa tuổi: Mẫu giáo nhỏ

Số lượng : 20 – 25 trẻ

Thời gian: 20 – 25’

A. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU.

1. Kiến thức.

- Trẻ thuộc chính xác giai điệu, lời ca của bài hát “Cháu yêu cô chú công nhân”.

- Trẻ biết vận động vỗ tay theo nhịp kết hợp với bài hát thành thạo.

2. Kỹ năng.

- Trẻ thực hiện kỹ năng vỗ đệm theo nhịp thành thạo.

- Biết thể hiện các vận động sáng tạo.

- Luyện khả năng nghe nhạc.

- Trẻ hiểu và chơi đúng luật.

3. Thái độ.

- Tham gia tích cực hoạt động tập thể.

- Chú ý, lắng nghe và thực hiện tốt yêu cầu của giờ học.

B. CHUẨN BỊ:

- Phông có chữ “Hội thi tiếng hát bé mầm non”.

- Đàn oóc gan.

- Các dụng âm nhạc cho cô và trẻ: Xắc xô, phách, mõ, mũ dừa, bộ gõ tự tạo (vỏ lon bia, vỏ hộp sữa, bỏ trai).

Những con rối tay về các nghề (Bác sĩ, cô giáo) bộ đội, phi công, công nhân) do cô và trẻ đã làm.

- 1 thùng đựng đồ kín.

- 1 chiếc hộp kỳ diệu.

C. TIẾN HÀNH.

1. Ổn định.

Cô: Để chuẩn bị tốt cho liên hoan “Tiếng hát bé mầm non” của trường vào

tuần tới. Hôm nay lớp A6 tổ chức hội thi “Tiếng hát Hoạ Mi” để chọn ra những phần biểu diễn hay nhất đại diện cho lớp đi tham dự liên quan nhé?

2. Nội dung.

 


Hội thi gồm 3 phần:

 

Phán 1 có tên gọi

Phần 1 có tên gọi

Phần 1 có tên gọi

“Ai đoán giỏi”

“Ai biểu diễn giỏi”

“Đoán tên bài hát”

 

Phần 1 : “Ai đoán giỏi”.

Hướng dẫn: Cô để một số đồ dùng trong 1 thùng kín mời lần lượt 3 từng trẻ lên chơi. Trẻ có nhiệm vụ thò tay lấy thử trong thùng nói tên vật đó và được dùng trong nghề gì?

(Cái bay, cái bàn xoa, 1 bức tranh về cô thợ may).

- Tất cả những thứ vừa được lấy ra giúp các con nghĩ tới bài hát gì? (Cháu

yêu cô chú công nhân).

- Trẻ nói tên bài hát: Tác giả?

- Các con đã thuộc bài hát này chưa? Hãy cùng hát lại bài hát này.

+ Cả lớp hát lại 1 lần.

- Bài hát này có tiết tấu hơi nhanh nói về tình cảm của các bé với các cô chú công nhân vì vậy khi thể hiện các con cần hát với tốc độ hơi nhanh và nét mặt vui tươi phấn khởi hơn.

+ Và bây giờ cô muốn biết xem các bạn trai hay các bạn gái thuộc hơn, mời các bạn trai sang phía tay trái của cô. Các bạn gái sang phía tay Phải của cô để cùng biểu diễn lại bài hát này nhé.

+ Trẻ trai (gái) đứng theo yêu cầu của cô để hát lần 2.

- Cô thấy các con đã rất thuộc bài hát này rồi, các con có muốn biểu diễn bài này tại liên hoan không, nhưng nếu phần biểu diễn của các con lại vừa hát vừa kết hợp vỗ đệm theo bài hát chắc sẽ hay hơn rất nhiều.

+ Theo các con bài hát này nên vỗ đệm theo cách nào? (trẻ trả lời).

+ Cô thấy có bạn nói vỗ đệm theo nhịp cũng hay đấy.

Nhưng vỗ tay theo nhịp là như thế nào? (trẻ trả lời).

Phần 2: “Ai biểu diễn giỏi”.

- Vậy trước khi các con thi với nhau, cô và các con cùng tập vỗ đệm theo nhịp với bài hát này đã nhé.

- Cô hát kết hợp vỗ đệm theo nhịp lần 1 .

- Lần 2 kết hợp phân tích.

Vỗ đệm theo nhịp là vỗ tay vào phách mạnh đầu tiên ở mỗi Ô nhịp. Bài hát này không có nhịp lấy đà vì vậy tiếng vỗ tay đầu tiên rơi vào tiếng chú.

- Cả lớp cùng hát và vỗ đệm theo cô (3 lần).

- Cô thấy các con đã thể hiện vỗ đệm theo nhịp với bài hát khá thành thạo.

- Bây giờ là lúc 3 tổ thi với nhau xem tổ nào có phần biểu diễn hay nhất.

- Từng tổ hát kết hợp vận động đệm theo nhịp (có kết hợp dụng cụ âm nhạc).

Sau mỗi phần biểu diễn của các tổ là đánh giá nhận xét của các bạn và cô giáo.

- Bây giờ sẽ là một yêu cầu khó hơn cho các con, các con hãy tìm đôi cho mình và cùng quay mặt vào nhau để vừa hát vừa đánh tay theo nhịp cùng bạn (trẻ quay tìm đôi và thực hiện một lần)

- Tiếp theo sẽ là phần biểu diễn của các nhóm (Mời lần lượt 2 nhóm biểu diễn).

Vừa rồi các con đã cùng thi đua hát kết hợp vỗ đệm theo nhịp bài hát. Bây

giờ bạn nào giỏi nghe ra cách vận động khác minh hoạ cho bài hát mà không

phải là vỗ đệm.

Cả lớp thực hiện vận động sáng tác bằng các bộ phận của cơ thể trẻ (Cô

nhân xét tuyên dương).

Phần 3:

Để thưởng cho phần biểu diễn xuất sắc của các con sẽ là một trò chơi có tên gọi: “Đoán tên bài hát”.

Hướng dẫn: Đây là chiếc hộp kỳ diệu. Đằng sau mỗi cánh cửa có thể là một bức tranh, cũng có thể là một đồ vật liên quan đến bài hát. Bạn lên chơi có nhiệm vụ chọn một cánh cửa và sẽ đoán tên bài hát dựa trên bức tranh hay đồ vật có sau cánh cửa đó. Nếu đoán sai quyền trả lời sẽ dành cho một bạn ở dưới.

- Cho trẻ chơi 3 – 4 lần.

Qua phần biểu diễn của các con cùng với sự thông minh khi tham gia trò chơi cô quyết định tất cả lớp A6 sẽ được đi tham dự liên hoan “Tiếng hát bé mầm non” của trường ta.

- Các con đã vừa biểu diễn rất thành công bài hát về nghề gì?

Thế còn các con có ước mơ lớn lên mình sẽ làm nghề gì?

* Để kết thúc hội thi cô xin gửi tặng các con bài hát “ước mơ xanh” của

Phan Nghĩa.

Bài hát kể về ước mơ của các bạn nhỏ. Các con hãy cùng lắng nghe xem các bạn ước mơ gì nhé.

- Cô hát lần 1 .

Hỏi trẻ tên bài hát? Tác giả?

- Các con thấy bài hát kể về những nghề gì? Các con có muốn biểu diễn cùng cô? Cô và các con đã làm được những con rối về các nghề – các con hãy đi lấy con rối về nghề có trong bài hát mà con thích để cùng minh hoạ cho bài hát của cô nhé.

- Lần 2 cô biểu diễn cùng trẻ, bằng các con rối.

- Tuyên bố kết thúc hội thi.

* Tóm lai:

Việc sử dụng biện pháp gây hứng thú cho trẻ trong quá trình dạy hát và dạy vận động bằng việc sử dụng các trò chơi; ở đây trò chơi đóng vai trò là yếu tố chơi giúp cho trẻ được luyện tập hát và vận động mà không thấy chán và mệt mỏi, ngược lại trẻ rất hứng thú vì giữa trẻ có sự thi đua, kích thích hoạt động học

tập của trẻ. Tiết học không bị kéo dài mà lại tăng hiệu quả cho giờ học. Vì vậy giáo viên cần hiểu để lựa chọn biện pháp cho phù hợp với bài dạy, độ tuổi.

III. KẾT QUẢ.

Trong quá trình thực hiện các biện pháp gây hứng thú cho trẻ khi học hát và vận động tôi đã thu được kết quả sau:

1. Làm phong phú thêm các đồ dùng, đồ chơi phục vụ bộ môn giáo dục âm nhạc, cụ thể:

- Các con rối về các nhân vật trong 1 số bài hát:

+ Ước mơ xanh

+ Kiến học giao thông.

- Một bộ gõ gồm nhiều thể loại:

+ Bằng gáo dừa

+ Xắc xô bằng: vỏ lon bia, vỏ hộp sửa của trẻ, vỏ con trai và cùng trẻ trang trí cho sinh động.

- Một bảng quay

- Một chiếc hộp đa năng.

2. Kết quả trên trẻ.

Trẻ hát đúng nhạc, lời ca, hồn nhiên 90%

- Sử dụng nhạc cụ cho bài hát thành thạo 87 ® 90%

- Trẻ nhanh thuộc lời ca và giai điệu của bài hát.

- Trẻ thành thạo các loại vận động theo yêu cầu độ tuổi kết hợp với các trò chơi .

- Các giờ Giáo dục âm nhạc trẻ rất vui, phấn khởi và hứng thú tham gia, giờ học rất nhẹ nhàng hiệu quả cao.

IV. BÀI HỌC KINH NGHIỆM.

- Qua thực tế giảng dạy bộ môn tôi đã rút ra được một số kinh nghiệm để thực hiện tết nội dung dạy hát và vận động cho trẻ giáo viên cần:

+ Yêu âm nhạc – Có khả năng về âm nhạc.

+ Nắm chắc phương pháp bộ môn Giáo dục âm nhạc .

+ Cô và trẻ tích cực làm đồ dùng sáng tạo thay đổi hình thức theo chủ điểm.

+ Tích cực tham khảo và vận dụng những trò chơi trên truyền hình và trò chơi dân gian biến tấu thành những trò chơi đơn giản, phù hợp với nội dung bài dạy và chủ điểm.

* Hiệu quả của sáng kiến kinh nghiệm:

Qua thời gian áp dụng các biện pháp trên vào thực tế giảng dạy bộ môn

Giáo dục âm nhạc cho trẻ. Tôi thấy trẻ lớp tôi tiến bộ rõ nét vì thế tôi cũng đã trao đổi với các bạn đồng nghiệp trong trường để cùng thực hiện các biện pháp đố. Kết quả là trẻ không chỉ ở lớp tôi mà trẻ trong trường có không năng cảm thụ âm nhạc tết hơn, sử dụng các nhạc cụ đơn giản tết hơn. Học hát và vận động nhanh hơn, hiệu quả hơn và tiết học rất thoải mái, nhẹ nhàng. Trẻ không có cảm giác nhàm chán hay căng thẳng.

V. KẾT LUẬN.

Trên đây là một số biện pháp gây hứng thú trong quá trình dạy mẫu giáo nhỏ – mẫu giáo lớn học hát và vận dụng mà tôi đã đúc kết trong quá trình thực hiện bộ môn và đã thu được kết quả khả quan. Tôi mạnh dạn trình bày rất mong được sự góp ý của Ban Giám hiệu, Tổ chuyên môn và các bạn đồng nghiệp cho những ý kiến của tôi.

 

Tôi xin chân thành cảm ơn!
                                                                    Hà Nội, ngày 10 tháng 04 năm 2007

NGƯỜI THỰC HIỆN

 

Trần Thị Hạnh

 

 


 
 * Đề tài: Một số biện pháp giúp trẻ MG nhỡ phát triển khả năng âm nhạc thông qua các hoạt động âm nhạc

 

Đặt vấn đề
Giáodục âm nhạc là một hoạt dộng nghệ thuật có tác dụng giáo dục thẩm mỹ, ngoài ra nó còn giúp trẻ phát triển trí tuệ. Trẻ có khả năng thể hiện những cảm xúc của mình trong quá trình cảm thụ và thể hiện các tác phẩm âm nhạc.

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, trẻ được nghe nhạc cổ điển từ trong bào thai sẽ kích thích điễn não giúp não phát triển tăng trí thông minh sau này. Đối với trẻ mần non thì âm nhạc là môn học giúp trẻ phát triển một cách toàn diện nhất. Thông qua âm nhạc trẻ sẽ linh hoạt hơn, mạnh dạn hơn, thông minh hơn qua việc tự sáng tạo ra các động tác ming hoạ cho các bài hát. Khi trẻ vận động theo nhạc sẽ thúc đẩy sự vận động cơ thể, sự nhanh nhẹn khéo léo qua các động tác.

Hơn nữa khi nghe nhạc, trẻ cảm nhận được tình cảm, nội dung các bài hát. Đồng thời âm nhạc cũng dẫn dắt trẻ đến với những hiện tượng sống động của đời sống, giúp trẻ hình thành sự liên tưởng. Nhịp điệu, tiết tấu vui vẻ của các bài hát giúp trẻ có những niềm vui, hào hướng và phẩn khởi, những bài hát êm dịu đưa trẻ đến tình cảm nhẹ nhàng. Như những bài hát ru trẻ có cảm giác nhẹ nhàng và liên tưởng đến mẹ, những bài hát vui nhộn trẻ đập tay, nhảy… Những bài hát có giai điệu buồn, lắng đọng trẻ thể hiện những động tác đu đưa nhẹ nhàng. Trẻ ở lứa tuổi này đã biết tích luỹ và có khả năng so sánh và đánh giá khái niệm âm nhạc đơn giản nhất như: Phân biệt âm thanh to nhỏ, cao thấp, âm sắc của giọng hát, nhạc cụ, tính chất êm dịu ngân nga, giai điệu sổi nổi linh hoạt của nhịp điều. Chính vì những cảm nhận của trẻ về âm nhạc như vậy đã giúp trẻ phát triển trí tưởng tượng phong phú thông qua âm nhạc.

Qua đề tài này bản thân tôi luôn trăn trở và suy nghĩ. Trong quá trình chăm sóc và giáo dục trẻ, đặc biệt là giảng dạy bộ môn âm nhạc luôn làm thế nào để giúp trẻ`hứng thú hơn, cảm thụ tốt các tác phẩm âm nhạc.


II- Giải quyết vấn đề

1. Nhận định vấn đề thuận lợi và khó khăn

1.1. Thuận lợi:

- Giáo viên:

+ Giáo viên có trình độ chuyên môn, nắm vững phương pháp dạy của các bộmôn. Có ưu thế về âm nhạc, như hát và sử dụng đàn

+ Giáo viên được tham gia các lớp bồi dưỡng chuyên môn, các tiết kiến tập, môi trường và trang trí môi trường học tập trong và ngoài trường.

- Cơ sở vật chất:

+ Nhà trường trang bị đàn cho nhiều chức năng hiện đại, đầu đĩa, tivi.

+ Tủ thư viện nhà trường có nhiều tư liệu, sách, tuyển tập các trò chơi âm nhạc, bài hát để giáo viên lựa chọn khi dạy trẻ.

1.2. Khó khăn:

- Dụng cụ âm nhạc nghèo nàn, ít chưa đáp ứng được nhu cầu sử dụng trong tiết dạy.

- Khả năng sáng tạo động tác minh hoạ cho bài hát của trẻ, kiến thức của nhiều trẻ trong lớp không đồng đều.

- Trong lớp có nhiều cháu còn non, sức khoẻ yếu, hay nghỉ học nên khả năng tiếp thu bài còn chậm.

2. Các biện pháp thực hiện:

2.1. Gây hứng thú cho trẻ trước khi vào giờ học

- Tôi vào bài một cách sinh động để thu hút sự chú ý của tẻ vào tiết học bằng các hình thức như:

Ví dụ: Chủ điểm: “Bản thân” khi dạy với đề tài: “ Cái mũi”, tôi cho trẻ chơi trò chơi: “ Tai mắt mũi mồm” để trẻ liên tưởng đến bài hát và đồng thời trẻ khắc sâu hơn nữa các bộ phận trên cơ thể của mình.

Ví dụ: Chủ điểm: “ Gia đình”khi tôi dạy trẻ bài hát” Em lên bốn”, tôi phối kết hợp cùng phụ huynh trong lớp quay những đoạn video clip hay những đoạn phim khi trẻ hoạt động ở nhà, trẻ chơi với các bạn tại nhà để thu hút sự tập chung chú ý của trẻ vào giờ học. Hoặc tôi hoá trang đóng vai các nhân vật trong bài hát. Ví dụ: Chủ điểm: “ Thế giới Động vật” khi dạy với đề tài: “ Chú chuột nhắt”, tôi hoá trang và đóng vai chú chuột nhắt để gây sự húng thú của trẻ…..

2.2. Tổ chức các tiết học nhẹ nhàng

- Trong quá trình tiến hành tiết dạy một nội dung góp phần không nhỏ tạo nên sự hứng thú của trẻ vào giờ học đó chính là sự chuyển tiếp các nội dung trong giờ học. Cách chuyển tiếp các nội dung từ dạy hát sang nghe hát… Cũng cần những hình thức để thu hút trẻ. Ví dụ khi dạy đề tài : “Cái mũi” ở chủ điểm “ Bản thân” sau khi dạy xong nội dung vận động theo nhạc bài “ Cái mũi” tôi chuyển sang nội dung nghe hát bài: Thằng Tý sún”, tôi cùng trẻ trò chuyện lại về tác dụng của cái mũi với cơ thể đồng thời kết hợp cho trẻ đọc bài thơ” Cái mũi” và cho trẻ xem điều bất ngờ khi trẻ đọc thơ xong. Lúc này cô đã hoá trang thành” Thằng Tý sún” trẻ rất hứng thú vì vậy mà các giáo viên cũng nên chú trọng nội dung này.( ảnh)

- Hơn nữa khi tổ chức các hoạt động âm nhạc các giáo viên cũng cầncần xácđịnh mục đích giáo dục âm nhạc cho trẻ là giúp trẻ cảm nhận âm nhạc thông qua thực hiện các hình thức ca hát, vận động theo nhạc, nghe hát và chơi các trò chơi âm nhạc. Từ đó sẽ hình thành và phát triển ở trẻ khả năng cảm nhận giai điệu, nhịp điệu, tiết tấu âm nhạc trọng tâm của tiết dạy. Chính vì vậy khi tổ chức các hoạt động âm nhạc đa dạng dựa vào hoạt động trọng tâm.

Ví dụ: Nếu xác định trọng tâm của giờ hoạt động chung là nâng cao kỹ năng ca hát cho trẻ thì giáo viên có thể chỉnh sửa cho trẻ hát với các hình thức nâng cao như: hát to, hát nhỏ, hát nối tiếp. Hát đối đáp từng câu hát, hát tập thể có lĩnh xướng.

Nếu xác định trọng tâm là nâng cao kỹ năng vận động theo nhạc thì cần phải bám theo chương trình yêu cầu vận động với hình thức nào?( Múa hay gõ đệm). Nếu gõ đệm theo “ phách”, theo” nhịp”, theo tiết tấu “ chậm”. Từ đó giáo viên sẽ sáng tạo, linh hoạt hướng dẫn trẻ thực hiện sinh động các vận động.

 

- Trong giờ học rèn tính tập thể cho trẻ: Cả lớp , tổ, nhóm trẻ, tính tập chung chú ý, tính tự lập độc lập. Khi trẻ biểu diễn các bài hát điêụ múa giúp trẻ nhút nhát, thiếu tự tin sẽ trở nên mạnh dạn, hồn nhiên hơn trẻ hoà nhập tốt hơn trong cộng đồng.

- Sự thay đổi luân phiên các hoạt động âm nhạc trong tiết học hát, nghe hát, vận động theo nhạc, trò chơi âm nhạc còn đòi hỏi trẻ sự chú ý, độ nhanh nhạy, tính tổ chức, giáo dục ý chí cho trẻ.

2.3. Tạo môi trường học tập và rèn luyện cho trẻ:

- Để trẻ tiếp thu kiến thức một cách thoải mái nhất tôi luôn tận dụng diện tích phòng học, phòng âm nhạc và chú ý sắp xếp các đồ dùng dụng cụ, đội hình để tạo môi trường học và thoải mái cho trẻ. Tôi kết hợp trang trí lớp ở các góc, mảng chủ điểm tìm tòi các hình ảnh mang tính nghệ thuật có hình ảnh phản ánh nội dung bài hát để từ đó giúp trẻ liên tưởng, tưởng tượng đến các bài hát mà trẻ đã và đang được học.( ảnh)

- Tận dụng phòng năng khiếu của trường khi trẻ tham gia thực hiện các hoạt động âm nhạc mà trọng tâm là dạy múa minh hoạ cho bài hát. Khi thực hiện các hoạt động âm nhạc tại đây trẻ có thể tự mình soi gương và chỉnh sửa các động tác mà cô đã hướng dẫn từ đó sẽ kích thích trẻ hoạt động tích cực hơn.( ảnh)

- Ngoài ra tôi còn tận dụng góc âm nhạc của lớp. Bởi góc âm nhạc là nơi trẻ có điều kiện để thể hiện khả năng âm nhạc của mình, trẻ có thể làm quen, ôn luyện, củng cố và vân dụng phát triển những kỹ năng âm nhạc qua các trò chơi, các hoạt động sáng tạo làm phát triển khả năng sáng tạo của trẻ. Tại đây, trẻ tự hát hay tự vận động theo nhạc, biểu diễn một mình hay một nhóm trẻ một cách thích thú và sáng tạo. Và cũng chính nơi đây sẽ góp phần vào việc phát triển các kỹ năng như: Kỹ năng giao tiếp, kỹ năng thể hiện cảm xúc, kỹ năng thẩm mỹ nhận thức từ đó mà trí tuệ của trẻ được phát triển. Chính vì vậy mà khi bố trí góc âm nhạc ở lớp tôi luôn chú ý đến tiếng ồn của trẻ tạo ra ở góc này để không ảnh hưởng đến những góc tĩnh. Và để kích thích tính tò mò ham hiểu biết lôi cuốn của trẻtôi luôn chú ý thay đổi các đồ dùng, dụng cụ âm nhạc,tìm tòi các nguyên vật liệu để làm các dụng cụ âm nhạc cho trẻ, cách trang trí phông hợp phù với các chủ điểm các hình ảnh hấp dẫn để lôi cuốn trẻ. ( ảnh)

- Luôn chú ý đến khả năng phát âm của trẻ để trẻ có sự điều chỉnh và sửa sai ở trong và ngoài tiết học. Đặc biệt các cháu nói ngọng và khi hát còn sai nhạc. Ví dụ: Cháu Tiến Đạt, cháu Mạnh Hoàng, cháu Anh Quân…..

- Trước khi tổ chức các hoạt giáo dục âm nhạc bản thân tôi cũng phải tự rèn luyện đàn, giọng hát tìm tòi các bài hát dạy hát và nghe hát trong và ngoài chương trình sao cho phù hợp với chủ điểm. Các bài hát cần ngắn gọn, vừa phải, có giai nhịp điệu phù hợp với lứa tuổi.

2.4. Sử dụng các loại dụng cụ âm nhạc và trang phục biểu diễn thu hút trẻ:

- Ngoài những dụng cụ âm nhạc được trang bị ở lớp tôi luôn tìm tòi, thu thập, huy động sự đóng góp các nguyên vật liệu để làm như: Hộp sữa,vỏ hộp bánh bằng sắt, thanh tre, nắp thiếc….để làm các nhạc cụ cho trẻ.

Ví dụ: Từ những hộp bánh bắng sắt có kích thước to nho khác nhau tôi có thể làm được một dàn trống. Hoặc nắp của hộp sữa tôi làm trống lắc….

Từ những loại đồ dùng mà tôi đã làm được bằng các chất liệu, các nguyên vật liệu khác nhau, tôi cho trẻ sử dụng vào các hoạt động âm nhạc mang tính chất biểu diễn. ở các hoạt động này trẻ được trực tiếp đóng các vai là các nhạc công ở trên các sân khấu ca nhạc để đệm nhạc cho các bạn. Trẻ rất thích giờ học rất sôi nổi và hứng thú. Khi trẻ được trực tiếp sử dụng các nhạc cụ do cô làm ra như vậy thì trẻ sẽ có những sáng tạo riêng của mình vì thế mà trí tuệ của trẻ được phát triển.(ảnh)

- Không những thu hút lôi cuốn trẻ vào giờ học bằng các dụng cụ âm nhạc mà trang phục biểu diễn của cô và trẻ cũng góp phần không nhỏ và sự hấp dẫn trẻ và thành công trong giờ học. Vì vậy tôi luôn cố gắng tận dụng mọi nguyên vật liệu thiên nhiên, phế liệu để tạo các bộ trang phục lạ mắt phù hợp với nội dung bài hát, với chủ điểm khi cho trẻ biểu diễn. Để làm các bộ trang phục cho trẻ tôi sử dụng nguyên vật liệu từ thiên nhiên như: ống hút, mút, giấy, lá cây, vải vụn….

+ Trang phục biểu diễn của cô cũng rất hấp dẫn trẻ vào giờ học. Từ những bộ trang phục rất đơn giản nhưng nó lại có sức hấp dẫn đối với trẻ, bởi trẻ thơ thích những cái mới lạ.

Ví dụ: Khi tôi dạy đề tài” Cái mũi” nghe hát bài” Thằng Tý sún”. Khi chuyển sang phần nghe hát tôi thay trang phục là một bộ quần áo để đóng vai là “ Tý sún”. Sau khi tôi xuất hiện và hát với bộ trang phục này thì trẻ rất hứng thú, hào hứng nghe cô hát. Vậy không chỉ có trang phục của trẻ mới gây hấp dẫn đối với trẻ mà chính những trang phục của cô cũng rất lôi cuốn trẻ vào giờ học. ( ảnh)

2.5. Kích thích sự sáng tạo của trẻ, rèn kỹ năng cho trẻ:

- Trong quá trình tổ chức các hoạt động âm nhạc tôi luôn chú ý đến khả năng trẻ thực hiện các tác phẩm âm nhạc như: Khả năng hát theo nhạc, đàn, khả năng vận động theo nhạc, khả năng thể hiện cảm xúc của mình với nội dung bài hát mà trẻ đã được học.

- Để trẻ đạt được các kỹ năng đó trong quá trình tổ chức tôi luôn chú ý đến cách rèn kỹ năng cho trẻ.

Ví dụ: Kỹ năng hát theo đàn. Tôi dạy trẻ cách vào nhạc sao cho khớp với đàn trên nền nhạc dạo cách nghỉ, nghe nhịp trống dồn để vào nhạc cho khớp giữa lời với đàn.

- Ngoài các kỹ năng vận động được sắp xếp trong chương trình như múa minh hoạ, vỗ tay theo nhịp, phách…Tôi còn rèn thêm cho trẻ một số động tác múa như: nhún ký chân, cuộn tay, lắc mông…nhịp nhàng theo lời bài hát để tạo điều kiện cho trẻ thoả thuận và tự chọn các động tác theo ý thích và sự sáng tạo của trẻ. Tôi luôn chú ý đến khả năng tự sáng tạo cách vận động minh hoạ riêng của cá nhân trẻ cho các bài hát, trên nền nhạc đó trẻ tự sáng tác một bài hát sao cho phù hợp với nhạc, cho trẻ tự do sáng tạo vận động, tạo điều kiện cho trẻ thể hiện ý thích của mình, thể hiện cảm xúc của bản thân về bài hát, động viên khuyến khích trẻ kịp thời những vận động mà trẻ thực hiện mặc dù trẻ thể hiện đẹp hay chưa đẹp, thể hiện đầy đủ thừa hay thiếu các vận động khi trẻ nghĩ ra cách riêng của mình mà không giống cách vân động của các bạn khác để từ đó trẻ có các hoạt động sáng tạo khác nhau cho bài hát. Tôi luôn tôn trọng trẻ trong mọi hành động của trẻ, luôn đề cao và đặt tin tưởng ở trẻ để từ đó giúp trẻ tự tin hơn sáng tạo hơn nữa

2.6. Lồng ghép tích hợp các nội dung giáo dục khác trong hoạt động âm nhạc:

-. Ngoài ra âm nhạc còn giúp cho các bộ môn khác trở nên sinh động và hấp dẫn hơn. Để nâng hiệu quả của âm nhạc khi thực hiện việc lồng ghép vào các hoạt động khác cần chú ý đến cách chọn bài hát phù hợp với chủ điểm, nội dung của đề tài mình dạy. Cụ thể tôi đã tiến hành việc lồng ghép âm nhạc vào các môn học sau.

Ví dụ : Môn Văn học

Đề tài: truyện: “ Bông hoa cúc trắng” tôi cho trẻ tổ chức cho trẻ hát và vận đông theo bài hát: “ Bàn tay mẹ”. Qua bài hát mà trẻ được tham gia biểu diễn giúp trẻ liên tưởng đến mẹ và có ý thức tập chung vào giờ học.

ở bộ môn: Làm quen với toán

Đề tài: Dạy về số lượng ở chủ điểm: “Động vật” tôi cho trẻ hát và vận đọng theo bài hát: “ Năm chú vịt”……

Không những thể âm nhạc còn được sử dụng nhiều trong các trò chơI, các bản nhạc vui nhộn sẽ kích thích trẻ rất nhiều trong các trò tạo hứng thú hơn khi trẻ trực tiếp tham gia vào các trò chơi.

2.7. Tổ chức cho trẻ ôn luyện, tổ chức các hoạt động biểu diễn qua các ngaỳ lễ hội.

- Để nâng cao hơn nữa khả năng ca hát của trẻ, tôi tiến hành cho trẻ ôn luyện. Cho trẻ ôn luyện ở mọi lúc mọi nơi,, chính ôn luyện cũng là một biện pháp giúp trẻ có thói quen tự tin hơn, mạnh dạn hơn khi tham gia biểu diễn.

- Thông qua các hoạt động tổ chức lễ hội của trường cũng như của lớp tôI thường tổ chức hoạt động âm nhạc theo một chương trìng biểu diễn văn nghệ mà 100% trẻ được tham gia. Ngoài các hoạt động văn nghệ của lớp mà tôi tổ chức cho trẻ, tôi kết kết hợp với chủ chương chung của trường khi tổ chức các ngày hội lễ để trẻ được trực tiếp tham gia biểu diễn dưới sân khấu để từ đó mà trẻ có hứng thú giúp trẻ mạnh dạn tự tin trước đám đông hơn nữa khi tham gia vào các hoạt động âm nhạc mà tôi tổ chức.

Ví dụ: Lễ hội Khai giảng năm học mới, Tết Trung Thu, 20/11, Noel, Tết Nguyên Đán, mừng ngày 8/3 , mừng ngày sinh nhật Bác và Lễ Tổng kết năm học.( ảnh)

2.8. Phối kết hợp cùng phụ huynh:

- Để có được những kết quả như mong muốn. Tôi thực hiện tốt công tác phối kết hợp với các bậc phụ huynh bằng cách: Viết chương trình dạy theo thời khoá biểu, theo chủ điểm đang thực hiện hàng tuần lên bảng thông báo của lớp để các bậc phụ huynh được biết và phối kết hợp với giáo viên rèn luyện thêm cho trẻ ở nhà. Vận động các bậc phụ huynh hỗ trợ đóng góp các nguyên vật liệu như: Hộp sữa, chai nhựa, thùng các tông, chai nhựa, quần áo cũ, vải vụn, dụng cụ hoá trang…..

III- kết quả:

- Sau một năm thực hiện các biện pháp trêntôi thấy giờ học âm nhạc trở nên sinh động, thoải mái, trẻ của lớp tôi học hứng thú và tích cực hơn. Trẻ tự tin, mạnh dạn, linh hoạt và nhanh nhẹn hơn khi biểu diễn, nhiều cháu đã biết tự sáng tạo ra các động tác, các cách vận động khác nhau của riêng mình. Và đây là những kết quả mà tôi và trẻ đã làm được khi vận dụng các biện pháp nói trên vào các hoạt động âm nhạc mà tôi đã tiến hành.

- Hy vọng rằng với kinh nghiệm nhỏ nhoi của mình trong quá trình tổ chức các hoạt động chăm sóc và giáo dục trẻ đặc biệt là hoạt động âm nhạctôi cũng muốn chia sẻ với các bạn đồng nghiệp. Rất mong nhận được sự góp ý của Ban giám hiệu, các chị em đồng nghiệp để sáng kiến kinh nghiệm của được hoàn chỉnh hơn.

- Bảng tổng kết số liệu so sánh trước khi thực hiện các biện pháp và sau khi thực hiện.

Nội Dung

Trước khi thực hiện các biện pháp

Sau khi thực hiện các biện pháp

So sánh

Số trẻ

Tỷ lệ %

Số trẻ

Tỷ lệ %

Tỷ lệ %

Số trẻ hứng thú tham gia vào giờ học

 

 

 

 

 

Số trẻ biết sáng tạo cách vận động cho các bài hát

 

 

 

 

 

Số trẻ tự tin mạnh dạn khi biểu diễn

 

 

 

 

 

 

IV- Bài học kinh nghiệm

- Giáo viên cần hiểu và nắm được đặc điểm tâm sinh lý của trẻ. Phát hiện sớm các khả năng, những năng khiếu về ca hát, khả năng biểu diễn, cách thể hiện các bài hát của trẻ.

- Giáo viên quan tâm gần gũi phát hiện sự sáng tạo của trẻ. Động viên khích lệ, khen ngợi trẻ kịp thời những cách thể hiện của trẻ qua các bài hát mà giáo viên đã tiến hành dạy trẻ trong và ngoài tiết học.

- Tạo môi trường học tốt cho trẻ, tận dụng triệt để các giờ hoạt động góc đặc biệt góc âm nhạc của lớp. Đầu tư suy nghĩ cách vào bài thay đổi các hình thức trên tiết dạy linh hoạt hấp dẫn trẻ. Tận dụng các nguyên vật liệu để làm đồ dùng và các nhạc cụ phục vụ cho hoạt động âm nhạc.

- Vận dụng các phương pháp dạy tích hợp, lồng ghép các bộ môn khác một cách phù hợp và gây hứng thú cho trẻ.

- Trao đổi, học hỏi kinh nghiệm của đồng nghiệp, lắng nghe ý kiến đống góp của Ban giám hiệu cũng như các bạn đồng nghiệp

- Bản thân luôn tự rút kinh nghiệm sau mỗi lần tổ chức các hoạt động âm nhạc cho trẻ. Luôn tự rèn luyện đàn và giọng hát phát huy ưu thế của bản thân.

- Thực hiện tốt công tác phối kết hợp và tuyên truyền với các bậc phụ huynh trong việc hướng dẫn trẻ tại nhà và đóng góp các nguyên vật liệu để làm đồ dùng học tập cho trẻ.

                                                               Hà Nội tháng 3 năm 2007

                                                                           Người viết
                                          

                                                                           Trần Thị Thu


 

Để lại phản hồi của bạn cho bài viết này